Bệnh lậu và con đường lây nhiễm

Bệnh lậu là một trong các căn bệnh xã hội thường gặp do vi khuẩn lậu thâm nhập và gây bệnh. Lậu cầu khuẩn khi đã tấn công vào cơ thể sẽ gây tổn thương cho các cơ quan sinh dục, tiết niệu gây ra ảnh hưởng trầm trọng tới bộ phận sinh sản, chức năng sinh lý và sức khỏe của người bệnh.

Lậu lây qua đường nào trên cơ thể nam giới và phụ nữ, mọi người biết được một số con đường nhiễm bệnh rất quan trọng để có khả năng phòng ngừa được chứng bệnh xã hội nguy hiểm này.

broken image

Bệnh lậu lây qua một số con đường nào?

Quan hệ tình dục không an toàn

Một vài khu vực ẩm ướt như bộ phận sinh dục hoặc vùng hậu môn là nơi trú ngụ của song cầu khuẩn lậu. Nên nguyên nhân chủ yếu gây lậu là do giao hợp không an toàn với bệnh nhân.

Những hình thức quan hệ tình dục bằng đường miệng, quan hệ bình thường hoặc quan hệ qua đường hậu môn - trực tràng đều có nguy cơ nhiễm lậu.

Nguy cơ mắc lậu mủ càng cao đối với người có thói quen sinh hoạt không chung thủy, có nhiều bạn tình thì nguy cơ nhiễm lậu sẽ cao hơn người khác.

Lây nhiễm từ mẹ sang con

Bệnh lậu ở nữ giới thì vi khuẩn lậu chủ yếu tập trung ở âm đạo và cổ tử cung do đó người mẹ mắc lậu mủ thì nguy cơ cao bào thai ra đời sẽ truyền bệnh từ người mẹ, qua hình thức sinh thường.

Qúa trình thai nhi từ bụng mẹ ra ngoài sẽ tiếp xúc với vi khuẩn neisseria gonorrhoeae tại đường sinh dục dẫn đến viêm da, viêm mắt…gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của đứa trẻ.

Truyền qua đường trung gian

Sau khi ra khỏi cơ thể người bệnh, song cầu khuẩn lậu sẽ trú ẩn ở môi trường ẩm ướt như bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn cầu, nhà vệ sinh,.... Nếu dùng chung những đồ dùng cá nhân với người mắc lậu thì cũng có khả năng có thể mắc bệnh.

Lây lan qua một số vết thương hở

Một vài vết thương hở trên cơ thể hoặc trên bộ phận sinh dục có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiễm khuẩn lậu.

Khi cơ thể chưa có một vài biểu hiện điển hình trong thời kỳ đầu của bệnh lậu, người mắc bệnh chưa cảm nhận ra bệnh thì cũng khả năng vô tình lây bệnh cho người khác qua tiếp xúc cơ thể.

Ngăn ngừa lậu

Để ngăn ngừa chứng bệnh xã hội nguy hiểm này thì cần duy trì “chuyện phòng the” lành mạnh và dùng bao cao su khi quan hệ.

Giảm thiểu sử dụng chung vật dụng cá nhân với những người khác, đối với bà bầu khi có bầu nên khám sức khỏe tổng quát để khám bệnh những bệnh mối quan hệ đến phụ khoa và bệnh xã hội.

Nếu có những dấu hiệu của bệnh lậu thì phải tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và có cách điều trị ngay từ giai đoạn đầu trước khi bệnh chuyển sang thời kỳ nặng hơn.